04 พฤศจิกายน 2551

Comprehensive SQA.

ตามที่มีเพื่อนๆ ขอตัวอย่างแนวตอบของวิชา SQA ในการสอบ compre ครั้งที่แล้ว...จัดให้ตามนี้นะครับ...หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

สมมติว่านิสิตเป็นเจ้าหน้าที่ SQA ใหม่ของบริษัทเจ้าของระบบ Software
แห่งนึงเพิ่งเริ่มงานไม่นาน สองเดือนผ่านไปพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคสำคัญ 4 อย่างคือ
1. People have bad attitude to process
2. Lacking of collaboration between departments
3. Sr. management love to use CAR (NC) for people punishment
4. Project's constrain = fixed delivery time and limitted human resources
ทั้งหมดก็เป็นอุปสรรคในการทำงานของ SQA

คำถาม:
1. จะขาย SQA ให้ project manager ยังไงให้เขายอมให้เข้าไปร่วมทำงานในโครงการ
2. SQA ต้องเทค role อะไรบ้าง จึงจะทำ SQA สำเร็จ
3. จะจัดการปัญหาที่ผู้บริหารใช้ CAR ลงโทษพนักงาน ยังไง เพราะการทำอย่างนี้ พนักงานต่อต้านการ audit
4. ให้ออกแบบกระบวนการ SQA ในโครงการ โดยเขียนออกมาเป็น Diagram และคำอธิบายโดยสรุป
5. จะเลือก product & process เพื่อ evaluation ยังไงให้เหมาะสมกับ project constrain

แนวตอบ:
1. เริ่มจากการขอ sponsorship, commitment และการผลักดัน SQA policy จากผู้บริหารเพื่อให้ทุกคนในองค์กรตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องมี SQA ในแง่ของ policy ที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม

จากนั้นทำความเข้าใจกับ project manager ให้เห็นถึงประโยชน์ของการทำ SQA ว่าจะช่วยเพิ่ม value added ให้กับ projectteam ได้อย่างไร เช่น ชี้ให้เห็นถึงการทำงานตามมาตรฐานที่กำหนดจะช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับ product และ service ซึ่งจะทำให้gap มุมมองด้านคุณภาพระหว่างผู้ผลิต ลูกค้า supplier ลดลง ก็จะทำให้ลูกค้าเกิด satisfaction และความเชื่อมั่นใน product และ service มากขึ้น หรืออาจจะชี้ให้เห็นว่าการทำ SQA จะช่วยลด total cost ที่ใช้ในกระบวนการผลิตได้ เพราะการทำ SQAจะทำให้ failure cost ที่เกิดขึ้นจากการที่ product มีปัญหานั้นลดลง ถึงแม้ว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการทำ SQA ที่เพิ่มขึ้นบ้างจากการทำ appraisal cost และ prevention cost แต่โดยรวมแล้ว total cost ทั้งหมดที่สามารถลดได้ก็ยังคุ้มค่ากับการทำ SQA

2. SQA ต้อง take role เป็นเสมือน team member คนหนึ่งของ project และจะต้องมีความรู้พื้นฐานด้าน software engineeringและจะต้องเข้าไป involve กับ project ในทุกๆ phase เพื่อการทำ SQA plan, QA product, QA process รวมทั้งการให้คำแนะนำเกี่ยวกับ process จากนั้นนำผลที่ได้มาทำการวิเคราะห์และ escalate ไปยัง project manager, project team และ managementเพื่อให้เกิดการนำไปปรับปรุงการบวนการทำงานต่อไป

นอกจากนี้ SQA ควร take role เป็น coordinator เพื่อประสานงานกับ manager ในแต่ละฝ่าย เพื่อช่วยให้การทำ SQA activity เป็นไปได้อย่างสะดวกและได้รับการสนับสนุนจากทุกหน่วยงาน

3. ชี้ให้ผู้บริหารเห็นว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากกระบวนการทำงานที่ไม่ดีพอ มากกว่าที่จะเกิดจากตัวบุคคล รวมทั้งชี้ให้เห็นว่าการนำผลการประเมินไปลงโทษพนักงานจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี เพราะยิ่งจะทำให้พนักงานมีทัศนคติที่ไม่ดีกับ process ซึ่งก็จะทำให้การปรับปรุง process เป็นไปได้ยากขึ้นเพราะพนักงานอาจไม่ให้ความร่วมมือ หรือทำการปกปิดข้อมูลเพราะกลัวการลงโทษการแก้ปัญหานี้ควรรวบรวมความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์แล้วหาทางปรับปรุงกระบวนการทำงานและสร้าง motivation ให้กับพนักงานโดยการกำหนดเป็น metric และตั้ง target อาจจะผูกเข้ากับการประเมินผลงานของพนักงานก็ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือจากพนักงานมากกว่าวิธีใช้การลงโทษที่ตัวบุคคล

4. อันนี้วาดเองแล้วกัน ไม่ยาก

5. เนื่องจากมี resource ที่จำกัดและมี time constraint ดังนั้นการทำ SQA จึงควรเข้าไป review ที่ผลของการทำ QC ที่ project teamได้ทำไปแล้วและทำการ audit จุดที่จะมีการส่งมอบงานให้ลูกค้า เช่น ในช่วงของการ build และสร้าง baseline สุดท้ายของ work product

เขียนแค่นี้แหละ เดี๋ยวทำวิชาอื่นไม่ทัน...อย่าเอาเต็ม...เอาแค่ผ่าน

สำหรับการสอบในครั้งต่อไปเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้สอนดังนั้น ข้อสอบก็คงจะแตกต่างออกไป ดังนั้นขอให้ติดตาม material (รู้สึกว่าจะไม่เหมือน)และแนวจากรุ่น2 ให้ดี ไม่งั้นจะหาว่าไม่เตือน เหอๆๆๆๆ

ส่วนวิชาอื่น ใครจำอะไรได้ก็ช่วยๆ กันหน่อยนะ.......

ปล. ช่วย update ใน blog ให้ด้วยเพราะเข้าไปตั้งหัวข้อไม่ได้....ใครดูแล....

บทความหน้าอยากให้เป็นเรื่องอะไร ช่วย vote หน่อยนะ
- ASP.NET Membership and Role (Web Site Administrator), Login Control, Password Recovery Control.
- How to configure Free SMTP (GMail) for .NET application อันนี้สำหรับคนที่จะต้องมีการส่ง mail
- etc.

Cheers,
Jess

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ04 พฤศจิกายน, 2551 23:37

    เยี่ยมๆ ขอบคุณมากครับผม

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ06 พฤศจิกายน, 2551 01:12

    มี ประโยชน์มากมาย ...(c^^)/

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ02 มีนาคม, 2553 11:50

    ข้อ 4 นี่มันวาดรูปไหนอ่ะครับ

    ตอบลบ